วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 12

          ระหว่างวันที่ 17-23 มกราคม 2554 หลักสูตรสังคมศึกษาได้จัดทัศนศึกษาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน สุโขทัย พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร ซึ่งกิจกรรมนี้ถือว่าเป็นการบูรณาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้กิจกรรมทัศนศึกษาเป็นแหล่งเรียนรู้  ให้นักศึกษาเล่าบรรยากาศ การเดินทาง สิ่งที่พบและเกิดองค์ความรู้ใหม่ ลงในบล็อกของนักศึกษาและนำเสนอ    ผลงานของนักศึกษาเป็นรายบุคคล เป็นโปรแกรม Slide.com หรือโปรแกรมนำเสนออื่น ๆ ให้นำมาใส่ลงบล็อกของนักศึกษา  และสำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้ไปทัศนศึกษาให้นำเสนอว่าในช่วงเวลาดังกล่าว นักศึกษาทำกิจกรรมอะไร ได้องค์ความรู้อะไร สรุปเขียนลงในบล็อก และนำเสนอผลงานที่นักศึกษาได้ทำ ทำเป็น Slide.com หรือโปรแกรมนำเสนออื่น ๆ ลงในบล็อกของนักศึกษาเช่นกัน     

        สรุปงานนักศึกษาจะมี 2 ชิ้น คือ                1) สรุปเล่าเหตุการณ์การเดินทางและองค์ความรู้ที่พบ    ลงในบล็อกของนักศึกษา 
                   2)                 จากการไปภาคสนามหรือทัศนศึกษาในครั้งนี้เป็นการภาคสนามถึง1สัปดาห์ด้วยกัน แต่ละสถานที่ ที่ได้ไปนั้นทำให้ได้รับความรู้ต่างๆมากมายเกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ทางด้านสังคมศึกษา ไม่ว่าจะเป็นในรายวิชาภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ มานุษยวิทยา ประชากรศึกษาเป็นต้น
                                



              การทัศนศึกษาครั้งนี้เป็นการให้ความรู้ทางด้านต่างๆเช่น  ภูมิศาสตร์   ประวัติศาสตร์  สังคมศาสตร์   อื่นๆซึ่งเป็นความรู้ของภูมิศาสตร์ที่มีที่อากาศแตกต่างกันในทุกๆภาคเป็นช่วงที่มีอากาศหนาวมากซึ่งดิฉันไม่เคยได้รู้ว่าภูมิอากาศเป็นแบบไหน  ดิฉันประทับใจในสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามและมีความแตกต่างกับบ้านเรามากนั้นก็คือวัดต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ผู้คนทำบุญมากมายไม่ว่าผู้ใหญ่ เด็ก สาวๆ นอกจากนี้ ดิฉันไปดอยตุงที่เต็มไปดอกไม้เมืองหนาวทีไม่มีในบ้านเราและมีดอกไม้นานาชนิดและได้ไปหมู่บ้านชาวเขา ดอยปุย บริเวณรอบๆ หมู่บ้านมีทิวทัศน์ที่สวยงามอย่างยิ่งและสามารถมองเห็นดอยอินทนนท์เบื้องหน้าได้อย่างชัดเจนอีกด้วย มีนักท่องเที่ยวมากมาย ภายในหมู่บ้านมีร้านขายของที่ระลึกและยังมีร้านเช่าชุดชาวดอยชุดละ50บาทซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของดิฉันมาตั้งแต่เด็กอีกทั้งมีทั้งผลิตภายในหมู่บ้านและนำมาจากที่อื่นมาวางขายให้แก่นักท่องเที่ยวด้วย ดิฉันได้ซื้อของที่ระลึกให้เพื่อนๆที่หออีกด้วยและไปสถานทีเกษตรหลวงเป็นที่โครงหลวงมีทั้งสวน80พรรษสิ่งที่ ดิฉันประทับใจมาก คือ ดอยอินทนนท์ เพราะดอยอินทนนท์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทีมีอากาศหนาวทีสุดในชิวีตทีเคยพบมา   การเดินทางไปเป็นถนนที่มีถนนโค้งซึ่งอาจจะเป็นอันตรายในการเดินทาง    คืนนั้นเป็นคืนที่ทุกคนพากันนอนด้วยความหนาวเย็นพอถึงตอนเช้าพากันเก็บสัมภาระเพื่อไปที่จุดสูงสุดแดนสยาม  และดวงอาทิตย์  ถึงแม้จะไม่ได้ดวงอาทิตย์ก็ตาม  เพราะมีหมอกมากไม่เห็นอะไรเลย  มีอุณหภูมิประมาณ 3   องศา  หลังจากนั้นลงจากดอยไปรับประทานอาหารเช้ามีเด็กดอยมาขายดอกไม้ด้วยเมื่อลงไปจากดอยแล้วบางคนก็เมารถจากนั้นก็ไปกรุงเทพ
                   จากการคึกษาภาคสนามครั้งนี้ได้ทั้งประสบการณ์จริง  ที่ไม่มีวันหามาจากทีไหนได้อีกทั้งได้ความรู้ที่หลากหลายที่เราไม่เคยรู้มาก่อนรวมทั้งยังประสบการณ์ชีวิตในการไปครั้งนี้หากมีโอกาส ดิฉันก็จะไปอีก  
           
                 



 

              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น