วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 7

การจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพ   ให้นักศึกษาเปิดไฟล์ข้อมูลและสรุปการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพเป็นอย่างไร และนักศึกษาจะมีวิธีการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพได้อย่างไร  อ่านจากบทความนี้และนำแนวคิดมาใช้ในการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพ
ปัจจัยสำคัญของการจัดการชั้นเรียนนอกจากจะอยู่ที่ตัวครูและเทคนิคการสอนของครูแล้ว การจัดการสิ่งแวดล้อมมี่ส่งเสริมการเรียนเพื่อสร้างบรรยากาศทางกายภาพ รวมทั้งการสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กสร้างวินัยในการควบคุมตนเองและระงับยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทั้งนักศึกษาครู ครูใหม่หรือแม้แต่ครูที่มีประสบการณ์จะต้องฝึกฝนพัฒนาทักษะและเทคนิคการจัดการการชั้นเรียนจนเรียกได้ว่าเป็นครูมืออาชีพ จึงจะสามารถดำเนินการในชั้นเรียนได้อย่างราบรื่นโดยปราศจากปัญหาอุปสรรคและสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้สำเร็จล่วงไปได้ด้วยดี
การที่ครูจะดำเนินการจัดการชั้นเรียนในรูปแบบใดนั้น สิ่งที่ครูควรพิจารณาและคำนึงถึงนอกเหนือจากความเชื่อของครูเองแล้ว รูปแบบของการจัดชั้นเรียนยังต้องเหมาะสมกันสภาพลักษณะนิสัยของนักเรียน ความเชื่อค่านิยม พื้นฐานที่เป็นวัฒนธรรมประเพณีของไทย การยอมรับหรือความคาดหวังของสังคม ชุมชน ผู้ปกครองที่มีต่อนักเรียนและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมประเทศชาติ ดังนั้นหนาที่ของครูมืออาชีพ คือการศึกษาความเป็นไปได้และเลือกแนวทางที่สอดคล้องเหมาะสมทุกๆ ด้านแล้วจึงกำหนดเป็นแนวทางการสร้างวินัยในชั้นเรียนของตนเพราะห้องเรียนแต่ละห้องก็จะมีลักษณะของการจัดการที่แตกต่างกันไปตามบริบทของชุมชนของสถานศึกษาแต่ละแห่ง
ดังนั้นการนำแนวคิดมาใช้ในการจัดชั้นเรียนแบบมืออาชีพ คือ การจัดสภาพห้องเรียนทางด้านกายภาพหรือการตกแต่งภายในห้องในน่าเรียนน่าสนใจแก่ผู้เรียนเพื่อเป็นการกระตุ้นในผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จัดสภาพแวดล้อมในชั้นเรียนให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศให้น่าสนใจและจูงใจให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่ายต่อการเรียนและการใช้สื่อเป็นสื่อที่ครูสามารถใช้ในการจัดชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม อาจจะเป็นการใช้สื่อด้วยคำพูดหรืออาจจะสื่อสารโดยท่าทางกิริยาการแสดงออก การตั้งเงื่อนไขในห้องเรียนควรจัดเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนคำนึงถึงจิตใจของผู้เรียนไม่ควรผูกขาดจนเกินไปและที่สำคัญบุคลิกภาพครูควรเป็นกันเองกับเด็กและความสามารถในการสื่อสารให้นักเรียนเข้าใจยอมรับกฎกติกาของการอยู่ส่วนร่วมกันในชั้นเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น